ไส้เดือน เป็นสัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลัง พบได้ทั่วไปตามที่ชื้นแฉะ ใต้ซากพืช มูลสัตว์ต่าง ๆ นอกจากจะช่วยย่อยสลายซากพืชซากสัตว์แล้ว การขุดและมุดตัวของไส้เดือนยังเป็นการพรวนดินตาม ธรรมชาติ ทำให้ดินร่วนซุย และยังได้รับธาตุอาหารจากมูลไส้เดือนอีกด้วย ปัจจุบันจึงมีการเพาะเลี้ยงไส้เดือนกันอย่างกว้างขวางในประเทศไทย เพื่อย่อยสลายอินทรียวัตถุ ลดขยะ อินทรีย์ต่าง ๆ เพิ่มธาตุอาหารให้แก่พืช ปัจจุบันนิยมเลี้ยงไส้เดือนอยู่ 3 สายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์ Tiger Worm พันธุ์ Blue worm และ พันธุ์ African Night Crawler (AF) การเลี้ยงไส้เดือนนั้นมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงในกะละมัง เลี้ยงในกระบะคอนโดไส้เดือน เลี้ยงในวงบ่อซีเมนต์ หรือเลี้ยงบนพื้นปูนหรือใต้ต้นไม้ ซึ่งแต่ละรูปแบบมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป อาหารของไส้เดือนพันธุ์ดัง ที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ก็คือ เศษพืชผัก มูลสัตว์ต่าง ๆ โดยเศษพืชผัก มูลสัตว์ หรือขยะอินทรีย์เหล่านี้จะต้องไม่มีสารเคมี หรือสารพิษที่เป็นอันตรายต่อไส้เดือน โดยส่วนใหญ่ใช้ ขี้วัวนมเป็นหลัก

     โดยวิธีแรกๆที่นำมาเลี้ยงไส้เดือนก็คือ การเลี้ยงในกะละมัง บ้านไหนพื้นที่น้อยก็จำเป็นที่จะต้องซ้อนขึ้นไปโดยการวางไม้ หาวัสดุ หรืออุปกรณ์เสริมอื่น ๆ มาทำเป็นชั้น หรืออีกวิธีหนึ่งก็คือการวางกะละมังแบบสลับฟันปลา ซึ่งยากต่อการดูแลและเข้าถึง และกินพื้นที่ค่อนข้างมาก ข้อเสียอีกอย่างของกะละมัง ก็คือ การที่ตัวกะละมังมีขนาดค่อนข้างเล็ก และบางเวลาโดนแดดส่องบ้าง จะทำให้น้ำระเหยออก ไม่อุ้มน้ำ และหากใส่ไส้เดือนลงไปมาก ไส้เดือนก็จะแย่งอาหาร การใช้กะละมัง ดูแลค่อนข้างยากกว่า และไม่สะดวกเหมือนกล่องคอนโดไส้เดือนออกมา กล่องคอนโดไส้เดือนดีอย่างไร อย่างแรกเลย ตัววัสดุเป็นพลาสติกหนา และกว้าง กะละมังที่นิยมใช้กัน จะมีขนาด 50 ซม. รับน้ำหนักได้ประมาณ 3 กิโลกรัมเท่านั้น แต่กล่องคอนโดไส้เดือนสามารถรับน้ำหนักได้มากกว่า 7-8 เท่า อย่างที่สอง สามารถซ้อนขึ้นได้ โดยมีช่องระหว่างชั้น ที่สามารถให้อาหาร และสอดมือเข้าไปเช็คความชื้นได้ มีตัวแท่นวางไว้สำหรับข้างใต้สามารถหากระบะคอนโดไส้เดือนหรือวัสดุอื่น ๆ ไว้ชั้นสุดท้ายเพื่อ รองรับน้ำหมักของไส้เดือนที่ไหลลงมาได้อีก

      การเลี้ยงไส้เดือน 1 ครั้ง คุณจะได้ผลผลิตมา 3 อย่าง น้ำหมักมูลไส้เดือน ตัวไส้เดือน และที่สำคัญ คือ มูลไส้เดือน มูลไส้เดือนที่ใช้ในปุจจุบันนั้นสามารถนำมาใช้ได้เลยไม่ต้องหมัก หรือต้องทิ้งระยะเวลาสักพักก่อน และเมื่อใช้ในปริมาณมากมูลไส้เดือนจะไม่เป็นอันตรายต่อพืช ไม่ทำให้รากพืชไหม้ ไม่มีกลิ่นรบกวน ตัวมูลไส้เดือนมีขนาดค่อนข้างเล็ก จึงช่วยปรับปรุงดินให้ไม่แน่นเกินไป มีจุลินทรีย์ และสิ่งมีชีวิตอีกหลายชนิดที่ไม่สามารถพบได้ในมูลสัตว์ หรือปุ๋ยหมักอื่น ๆ หากเปรียบเทียบมูลไส้เดือนกับดินเพาะปลูกทั่วไป จะพบว่า ธาตุอลูมิเนียมและแมกนีเซียม ปริมาณจะใกล้เคียงกัน ธาตุเหล็กจะมีน้อยกว่าในดินเพาะปลูก แต่ธาตุอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับพืชนั้น จะมีมากกว่า และหลายชนิดกว่า การเลี้ยงไส้เดือนจึงเป็นที่สนใจเเละนิยมเลี้ยงกันมากขึ้นในปัจจุบัน

       ทางบริษัท วิริยะกิจอุตสาหกรรมพลาสติก จำกัด มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะนำเสนอ คอนโดไส้เดือน เป็นทางเลือกให้สำหรับผู้ที่สนใจ แต่พื้นที่ในการเพาะเลี้ยงค่อนข้างน้อย ซึ่งตัวคอนโดไส้เดือนใช้งานได้ง่าย สามารถซ้อนขึ้นได้ หรือสำหรับลูกค้าที่อยากทดลอง ริเริ่มเพื่อหาเป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง สามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 098-453-0333 หรือทักแชทสอบถามเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่ LINE ID : @viriyakit

รายละเอียดกล่องคอนโดไส้เดือนเพิ่มเติม